Sản phẩm OCOP Ninh Bình bứt phá trên sàn thương mại điện tử quốc giaQuảng bá sản phẩm OCOP Quảng Trị tại TP. Hồ Chí MinhBắc Giang ‘đánh thức’ tinh hoa làng quê bằng sản phẩm OCOP |
Phấn đấu có 4 đến 5 sản phẩm OCOP 5 sao
Trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có trên 500 cơ sở ngành nghề, làng nghề nông thôn, trong đó có 213 cơ sở chế biến nông sản, thực phẩm; 177 cơ sở chế biến lâm sản; 119 hợp tác xã tham gia sản xuất nông, lâm, thuỷ sản; 9 làng nghề được UBND tỉnh công nhận.
![]() |
Sản phẩm miến dong của Hợp tác xã Nông nghiệp Ba Sạch nỗ lực kết nối chuỗi tiêu thụ, cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Tiến Mạnh |
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) bắt đầu triển khai trên địa bàn tỉnh Cao Bằng từ năm 2020, đến cuối năm 2024, toàn tỉnh đã có 144 sản phẩm OCOP, gồm 13 sản phẩm OCOP 4 sao và 131 sản phẩm OCOP 3 sao.
Các sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng thuộc 4 nhóm sản phẩm, gồm: 124 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, 11 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống, 6 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ, 3 sản phẩm thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; chủ thể thực hiện gồm 91 chủ thể, trong đó: 27 hợp tác xã, 7 tổ hợp tác, 10 doanh nghiệp, 47 hộ sản xuất kinh doanh.
Mục tiêu của tỉnh Cao Bằng đến năm 2025, phấn đấu có từ 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó phấn đấu 4 - 5 sản phẩm tiềm năng 5 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia. Cùng với đó, tỉnh Cao Bằng cũng đặt mục tiêu củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.
Trên địa bàn tỉnh ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa; 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; ít nhất 50% làng nghề có sản phẩm OCOP.
Đặc biệt, có ít nhất 50% chủ thể OCOP tại tỉnh Cao Bằng đã tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại, như: hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử…
Hiện nhiều sản phẩm OCOP của Cao Bằng đã có mặt tại một số chuỗi siêu thị và đại lý, cửa hàng bán lẻ tại thị trường trong và ngoài tỉnh, các sản phẩm có năng lực sản xuất lớn, tiêu thụ ổn định như: Sản phẩm lạp sườn, thịt xông khói của Hợp tác xã Tâm Hòa; nấm hương Việt Trúc Mai (xã Hưng Đạo, Thành phố Cao Bằng); rượu ngô Đại Hoàng Cao Bằng; miến dong Tân Việt Á của Hợp tác xã nông sản Tân Việt Á; các sản phẩm bún khô của Hợp tác xã Ba sạch Hưng Đạo; sản phẩm bún khô Cao Tuyền của Công ty TNHH Cao Tuyền…
Ngoài ra, một số sản phẩm hướng tới thị trường xuất khẩu như: Sản phẩm hồng trà, lục trà của Công ty TNHH Kolia được xuất khẩu sang các nước: Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Australia; sản phẩm chiếu trúc, chiếu trúc hoạt hóa của Công ty TNHH một thành viên 668 được xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc), góp phần nâng cao thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
![]() |
Tỉnh Cao Bằng phấn đấu, đến năm 2025 có 150 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Ảnh: Tiến Mạnh |
Hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP
Theo UBND tỉnh Cao Bằng, các sản phẩm OCOP của địa phương đã từng bước khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
Để có được kết quả trên, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương tại tỉnh Cao Bằng đã không ngừng nỗ lực, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các chủ thể chú trọng yêu cầu về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, xây dựng vùng nguyên liệu, kỹ năng về thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm, đăng ký sở hữu trí tuệ, truy suất nguồn gốc sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Đồng thời, hỗ trợ phát triển các sản phẩm mới, trong đó ưu tiên sản phẩm chế biến, chế biến sâu từ sản phẩm đặc sản, nguyên liệu địa phương, sản phẩm làng nghề, sản phẩm gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống.
Bên cạnh việc tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đảm bảo chặt chẽ, khách quan, đúng quy định, các cơ quan chức năng trong tỉnh cũng hướng dẫn các chủ thể OCOP về bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ (chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận) cho sản phẩm OCOP, tổ chức triển khai các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo về phát triển sản phẩm OCOP…
Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tỉnh Cao Bằng cũng đặc biệt chú trong đến hoạt động xúc tiến thương mại, tạo chuỗi cung ứng sâu rộng, đưa sản phẩm OCOP đến tận tay người tiêu dùng.
Việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động tổ chức lồng ghép các gian hàng OCOP trong các chương trình, sự kiện của tỉnh; tham gia các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các tỉnh, thành phố và quốc tế; hỗ trợ các chủ thể ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong việc giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn giao dịch điện tử, các ứng dụng bán hàng trực tuyến...
Đặc biệt, các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức bằng nhiều hình thức, từ những gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị, lễ hội tại các huyện, thành phố đến các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế. Cùng với đó, công tác tuyên truyền về Chương trình OCOP được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phù hợp.
Để phát triển sản phẩm OCOP, những năm qua, tỉnh Cao Bằng dành nhiều nguồn lực hỗ trợ. Riêng năm 2024, tỉnh Cao Bằng huy động 5,4 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ trực tiếp từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới 4,7 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 700 triệu đồng. |