
Cảng Ba Lạt (Hưng Yên): Mắt xích chiến lược trong chuỗi logistics miền Bắc
Cuối tháng 6 vừa qua, tại xã Hưng Phú (tỉnh Hưng Yên), dự án khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt chính thức được khởi công. Đây là công trình đầu tiên trong hệ thống hạ tầng cảng năng lượng ven biển phía Bắc, mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng chuỗi logistics hiện đại gắn với các khu công nghiệp vùng duyên hải. Dự án được triển khai trong bối cảnh hạ tầng giao thông liên vùng của tỉnh Hưng Yên đang hoàn thiện đồng bộ, mở ra hướng phát triển kinh tế biển, thúc đẩy tăng trưởng khu vực.

Theo thiết kế, cảng hàng lỏng Ba Lạt, tỉnh Thái Bình mới có khu cầu cảng, nhà điều hành, hệ thống bồn bể, khu xử lý nước thải, đường dẫn và các hạng mục kỹ thuật hoàn chỉnh. Ảnh: Báo Hưng Yên
Cảng tiên phong mở hành lang logistics ven biển chiến lược
Cảng hàng lỏng Ba Lạt được xây dựng trên diện tích hơn 68.500m², có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải tới 3.000 tấn, công suất thông quan đạt 150.000 tấn/năm, cùng hệ thống kho chứa rộng gần 5.000m². Ngoài khu cầu cảng, dự án còn bao gồm nhà điều hành, bồn bể chứa, khu xử lý nước thải, đường dẫn kỹ thuật và các hạng mục hạ tầng hỗ trợ hoàn chỉnh.
Ông Ngô Văn Phát, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành, nhà đầu tư dự án cho biết: “Tôi tin rằng khi cảng Ba Lạt hình thành sẽ mở ra hành lang logistics ven biển có năng lực cạnh tranh cao, không chỉ phục vụ khu vực đồng bằng mà còn kết nối trung du và miền núi Bắc Bộ. Đây là bước khởi đầu cho chuỗi logistics năng lượng phục vụ các khu công nghiệp trong khu kinh tế Thái Bình”.
Dự án được triển khai đồng thời với hàng loạt tuyến giao thông trọng điểm như cao tốc CT.16 kết nối trực tiếp đến khu vực Ba Lạt, tuyến Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), vành đai 5 Hà Nội (CT.39), cùng hệ thống quốc lộ, đường ven biển đang được đẩy nhanh tiến độ. Sự đồng bộ này tạo ra mạng lưới liên kết chặt chẽ giữa cảng biển, cảng cạn, đường bộ, đường thủy nội địa.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng giao thông quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, Hưng Yên giữ vai trò trung tâm kết nối logistics liên vùng. Tỉnh Hưng Yên hiện đang quy hoạch, đầu tư hệ thống cảng thủy nội địa trên sông Hồng, Trà Lý, Luộc và Hóa, đủ sức tiếp nhận tàu đến 3.000 tấn. Cảng Ba Lạt, một trong ba khu bến chính của tỉnh thuộc nhóm cảng biển quốc gia số 1, là nền tảng để hình thành trung tâm logistics ven biển cấp vùng.
Khu kinh tế Thái Bình đón sóng đầu tư, hạ tầng đi trước một bước
Hiện nay, tỉnh đang quy hoạch và đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống cảng thủy nội địa trên sông Hồng, sông Trà Lý, sông Luộc và sông Hóa, đủ năng lực tiếp nhận tàu đến 3.000 tấn. Cảng biển Ba Lạt, nơi đặt dự án cảng hàng lỏng, là một trong ba khu bến chính của tỉnh Hưng Yên nằm trong nhóm cảng biển số 1 quốc gia. Đây là nền tảng để hình thành trung tâm logistics ven biển cấp vùng. Cùng với đó, tỉnh Hưng Yên đã quy hoạch mới 4 cảng cạn chia thành hai cụm: Cảng cạn Nam Phú, Tân Trường (phía Đông) và cảng cạn Hưng Hà, Quỳnh Côi (phía Tây). Đây là những điểm trung chuyển kết nối giữa cảng biển và các khu công nghiệp, thị trường tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Mạng lưới vận tải đa phương thức đang dần hoàn thiện, thúc đẩy năng lực logistics liên vùng, liên tỉnh và khả năng liên kết vùng của địa phương.

Trọng tâm của tỉnh Hưng Yên là xây dựng khu kinh tế Thái Bình trở thành cụm phát triển kinh tế đa ngành. Ảnh: Phương Liên
Đồng chí Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hưng Yên khẳng định: “Việc đồng bộ hệ thống cảng biển, đường bộ, cảng cạn và quy hoạch sân bay chuyên dụng ven biển sau năm 2030 là cơ sở quan trọng để hình thành hệ sinh thái logistics đa phương thức. Tỉnh đang chủ động xây dựng hạ tầng đi trước một bước để đón dòng vốn đầu tư chất lượng cao”.
Minh chứng là trong năm 2024, Hưng Yên đã thu hút hơn 180 dự án đầu tư mới, tăng hơn 80% so với năm 2023, với tỷ trọng lớn thuộc lĩnh vực chế biến, chế tạo và logistics. Các nhà đầu tư lớn như Green i-Park, VSIP, Tập đoàn Phú Thành… đang góp phần hình thành mô hình khu công nghiệp xanh, tích hợp logistics, thân thiện với môi trường và hướng tới phát triển bền vững. Với hạ tầng logistics đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng cảng biển, cảng cạn và giao thông kết nối, chính là tiêu chí then chốt trong đánh giá môi trường đầu tư hiện nay.
Trong giai đoạn tới, mục tiêu của tỉnh Hưng Yên là mở rộng không gian kinh tế hướng biển, trọng tâm là xây dựng khu kinh tế Thái Bình trở thành cụm phát triển kinh tế đa ngành, tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh Hưng Yên nói riêng và cả nước nói chung. Việc tỉnh Hưng Yên triển khai cảng hàng lỏng và các công trình hạ tầng đi kèm thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược và năng lực tổ chức thực hiện của địa phương. Bên cạnh đó, chính sách của tỉnh cũng đang được hoàn thiện theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư, như cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, quy hoạch đất sạch, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhanh gọn, đồng hành sau cấp phép sẽ tạo sức hút đầu tư mạnh mẽ hơn vào khu kinh tế.
Song song với phát triển hạ tầng, chính sách đầu tư của tỉnh Hưng Yên cũng đang được hoàn thiện theo hướng linh hoạt, thuận lợi: Rút ngắn thời gian thủ tục hành chính, quy hoạch đất sạch, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhanh gọn và đồng hành doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai. Đây là những yếu tố “mềm” tạo nên lợi thế cạnh tranh cho Hưng Yên trên bản đồ đầu tư quốc gia.
Cảng hàng lỏng Ba Lạt không chỉ là công trình kỹ thuật quy mô, mà còn là biểu tượng của một chiến lược phát triển bài bản, tiên phong. Với hệ thống hạ tầng đa phương thức đang hình thành rõ nét, cùng tư duy “đi tắt đón đầu”, Hưng Yên đang chủ động nâng tầm khu kinh tế Thái Bình, hướng đến trở thành trung tâm logistics, công nghiệp, dịch vụ có tính liên kết vùng mạnh, đủ sức thu hút nhà đầu tư chiến lược trong nước và quốc tế.