Cần một thị trường taxi cạnh tranh công bằng

Gần đây, thị trường luôn nóng với những cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các hãng taxi truyền thống và taxi có gắn công nghệ gọi xe. Các doanh nghiệp (DN) cho rằng, thị trường đang rất cần một cuộc cạnh tranh công bằng, đúng luật thì mới thúc đẩy ngành vận tải bằng taxi Việt Nam phát triển.
\"\"
Đi lại bằng xe taxi đã trở thành nhu cầu thường nhật của người dân TP.Hồ Chí Minh

Để chống việc tài xế taxi “ăn gian” tiền cước, tránh trốn thuế và bình đẳng giữa các hãng taxi, Chính phủ đã ban hành Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. Theo đó, từ ngày 1/7/2016, tất cả xe taxi chạy trên đường đều phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe, lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cả nước hiện có khoảng 50.000 xe taxi, hoạt động chủ yếu tại các thành phố lớn. Các hãng taxi như Vinasun, Mai Linh, Thành Công, Hoàng Long… hiện đang gấp rút việc gắn đồng hồ in hóa đơn để áp dụng đồng loạt từ đầu tháng 7 tới.

Ông Nguyễn Ngọc Thi - đại diện Taxi Vinasun - cho biết, Nghị định 86 của Chính phủ ra đời ngoài bảo vệ người tiêu dùng, đây sẽ là điều kiện để các loại hình taxi không thể trốn thuế vì đã được giám sát từ các dữ liệu trên đồng hồ. Tờ hóa đơn sẽ giúp cho thị trường minh bạch, công bằng giữa các đối tượng cùng tham gia.

Thị trường taxi Việt Nam gia tăng sự cạnh tranh kể từ khi loại hình taxi gắn thiết bị phần mền gọi xe của Grab, Uber tham gia và đây là động lực để ngành vận tải taxi thay đổi. Tuy nhiên, theo các hãng taxi truyền thống, nếu Grab và Uber hoạt động đúng luật thì không có vấn đề gì nhưng trong cách “vận hành” của hai hãng taxi kiểu này luôn có những hành vi cạnh canh không lành mạnh dẫn đến làm loạn thị trường.

Theo Hiệp hội Taxi TP.Hồ Chí Minh, hiện thành phố có 10.750 taxi đang hoạt động, hành khách đi taxi từ đầu năm đến nay tăng 6%, chiếm 41% sản lượng vận tải hành khách công cộng và có 4.000 taxi Grab, Uber nhưng cơ quan chức năng chưa thể kiểm soát được hoạt động của hai hãng taxi này.

Trả lời phỏng vấn Báo Công Thương, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.Hồ Chí Minh Tạ Long Hỷ cho biết, hiện tại các hãng taxi truyền thống đang chịu sự cạnh tranh không công bằng về điều kiện kinh doanh, mặc dù nhà nước đã có đầy đủ những quy định pháp lý nhưng chỉ có các DN taxi truyền thống thực hiện. Theo ông Hỷ, mặc dù hoạt động taxi là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng loại hình taxi Uber hiện nay hoạt động nhưng không đóng thuế, không mua bảo hiểm phương tiện, bảo hiểm cho lái xe, không chịu bất kỳ sự quản lý nào của luật pháp. “Bất hợp lý hiện nay là các hãng taxi truyền thống nộp thuế hàng trăm tỷ đồng/năm nhưng mỗi ngày Uber chuyển khoảng 1 tỷ đồng lợi nhuận ra nước ngoài mà nhà nước không thu được đồng nào” - ông Hỷ chia sẻ.

Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Mai Linh Đỗ Văn Thắng cho rằng, các hãng taxi truyền thống đang tham gia một cuộc chơi bất bình đẳng vì phải bỏ ra nhiều chi phí đầu tư thiết bị giám sát hành trình, phí kiểm định một năm 2 lần, phí khám sức khỏe cho lái xe, phí lập trình giá cước, trong khi Grab, Uber không bỏ ra những chi phí này. Các hãng taxi truyền thống nếu không phải chịu thuế, phí và hoạt động như taxi Uber giá cước taxi truyền thống chắc chắn sẽ thấp hơn rất nhiều.

\"\"
Thanh tra giao thông TP.Hồ Chí Minh kiểm tra một chiếc \"taxi\" Uber hoạt động trên địa bàn thành phố

Phó phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh) nhìn nhận, Uber kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô là bất hợp pháp và đang cạnh tranh không lành mạnh. Để quản lý hoạt động taxi trên địa bàn, theo ông Giao, Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh đã gửi văn bản thứ nhất nhưng không được phía Uber trả lời. Hiện tại Sở đã gửi văn bản lần 2, nội dung nêu “nếu kinh doanh vận tải bằng ôtô phải phối hợp với một công ty vận tải có giấy phép kinh doanh ngành nghề vận tải và đề xuất thí điểm hoạt động giống như Grab” và chỉ đạo thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý thường xuyên đối với hoạt động của Uber.

Sự tham gia của Grab, Uber thực tế đã tạo ra cú hích mạnh mẽ, giúp các hãng taxi truyền thống tự nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư công nghệ, mua sắm xe mới… Hãng Taxi Mai Linh đang xây dựng những ứng dụng (app) riêng, dự kiến cuối tháng 9/2016 sẽ đưa vào hoạt động. Ông Nguyễn Ngọc Thi cho biết thêm, Taxi Vinasun đang tập trung tái cấu trúc toàn diện, trong đó ưu tiên đầu tư ứng dụng công nghệ vào dịch vụ gọi xe (app) nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, quản trị DN, nhằm kéo giảm chi phí, giá cước để tăng khả năng cạnh tranh.

Để thị trường taxi Việt Nam phát triển lành mạnh, ông Tạ Long Hỷ đề xuất, tất cả DN dù trong nước hay ngoài nước hoạt động đều phải dựa trên cơ sở pháp luật. Theo đó các DN tham gia phải đóng thuế đầy đủ, đưa ra mức giá sàn chung, phải chịu sự điều tiết của Luật Doanh nghiệp và Luật Giao thông đường bộ, các quy phạm pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi dưới sự giám sát nghiêm của cơ quan chức năng.

Trần Thế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận