Bố trí cán bộ sau sáp nhập: Phải đúng người, đủ người

Theo Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, trên tổng số biên chế được giao, phải bố trí cán bộ đúng người, đủ người ở mỗi sở ngành đảm bảo thực hiện hiệu quả công việc.

Bài toán không còn biên chế trống

Tại buổi làm việc của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết với Sở Công Thương thành phố về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025; các khó khăn, vướng mắc, đề xuất sau khi hợp nhất Sở Công Thương Đà Nẵng (cũ) và Sở Công Thương Quảng Nam (cũ), bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng đã kiến nghị thành phố bổ sung biên chế, hợp đồng lao động theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP cho Sở cũng như Chi cục Quản lý thị trường để đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ tăng lên trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết. Ảnh: Vũ Lê

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết. Ảnh: Vũ Lê

Gồm tiếp nhận 2 công chức từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) để thực hiện các hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu được phân cấp từ Bộ Công Thương về UBND cấp tỉnh (hơn 20 thủ tục được phân cấp về cấp tỉnh từ 1/7/2025); đề xuất bổ sung thêm các hợp đồng lao động theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP làm công tác tạp vụ, bảo vệ, lái xe.

Đại diện Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng cho hay, Sở Công Thương được HĐND Đà Nẵng giao 75 biên chế và hiện không còn biên chế trống. Đối với đề xuất tiếp nhận 2 công chức, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với Sở Công Thương để nghiên cứu thực hiện.

Về bổ sung các hợp đồng lao động theo Nghị định 111, đề nghị Sở Công Thương tiếp tục duy trì 6 hợp đồng theo Nghị định 111 (gồm 4 hợp đồng ở Sở Công Thương Quảng Nam cũ, 2 hợp đồng Sở Công Thương Đà Nẵng cũ). Năm 2026, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với Sở Tài chính thành phố để tham mưu về số lượng hợp đồng lao động mới.

Đối với Chi cục Quản lý thị trường, hiện đang xây dựng đề án hợp nhất Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng (cũ) và Chi cục Quản lý thị trường Quảng Nam (cũ). Ngày 10/7, Ban Tổ chức Trung ương đã có văn bản điều chỉnh biên chế cho Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng là 145 biên chế. Sau khi hoàn thành đề án hợp nhất, thành phố sẽ có điều chỉnh bổ sung biên chế cho Chi cục là 145 người (hiện là 125 người cả 2 Chi cục). Đối với diện Hợp đồng lao động 111, hiện có 14 người thì giữ nguyên trạng.

Phải linh hoạt, bố trí nhân sự theo nguyên tắc: Đúng người, đủ người

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, về vấn đề biên chế, không chỉ riêng Sở Công Thương mà tại tất cả các sở, ngành, không vì tiêu chí tinh giản biên chế mà cố định ai xin nghỉ hưu trước tuổi là tính vào diện để dành để thực hiện mục tiêu giảm 20% biên chế (theo mục tiêu giảm tối thiểu 20% công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước để giảm biên chế theo phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của bộ, ban, ngành và địa phương phù hợp với lộ trình thực hiện chính sách quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP), mà phải bố trí nhân sự đảm bảo “đúng người, đủ người” để làm được việc.

“Nguyên tắc là phải bố trí đúng người, đủ người để bộ máy vận hành, hoạt động. Vì sẽ có Sở nghỉ ít, có Sở nghỉ nhiều. Nhập Sở giao biên chế là giao số có mặt. Nhưng số người nghỉ nhiều thì sẽ không đủ người ở vị trí việc làm. Vì vậy, phải linh hoạt trên tổng biên chế được giao., Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nói.

Sắp xếp bộ máy ngoài việc giảm số lượng thì yếu tố quan trọng là phải hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì vậy, ngoài bố trí cán bộ đúng người thì phải đủ người. Ảnh: Vũ Lê

Sắp xếp bộ máy ngoài việc giảm số lượng thì yếu tố quan trọng là phải hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì vậy, ngoài bố trí cán bộ đúng người thì phải đủ người. Ảnh: Vũ Lê

Theo lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng, hiện nay, Ban Thường vụ, cấp ủy các cấp quản lý số biên chế đó phải điều phối giữa các sở để đảm bảo vị trí việc làm. Trong trường hợp 2 sở của Đà Nẵng (cũ) và Quảng Nam (cũ) có nhiều công chức, hợp đồng lao động xin nghỉ, sau khi hợp nhất thành một sở nếu cứng nhắc chỉ tính biên chế có mặt, không bố trí thêm thì sẽ không bảo yêu cầu của việc làm.

Nếu máy móc chỉ tính biên chế nhập lại có mặt, không được bố trí nữa thì làm sao đảm bảo yêu cầu của việc làm. Nên Sở Nội vụ phải cân đối, tham mưu việc điều chuyển số biên chế phù hợp để đảm bảo vị trí việc làm, đảm bảo nhân sự để làm việc.”, ông Lương Nguyễn Minh Triết nêu quan điểm.

Tương tự, đối với các hợp đồng diện Nghị định 111, Sở Nội vụ phải tham mưu lại với lãnh đạo thành phố về việc bố trí hợp đồng lao động theo Nghị định 111. “Ví dụ HĐND tỉnh Quảng Nam (cũ) có 11 lái xe, nhưng sau khi hợp nhất, chỉ có 1 lái xe ra thành phố Đà Nẵng làm việc, còn lại nghỉ hết, thì làm sao đủ người lái xe. Không lẽ 1 người lái 5 cái xe. Đó là một ví dụ vụ cụ thể để phải tính toán. Không thể nói các sở là có chừng nào dùng chừng đó rồi qua 2026 tính sau là không đúng quan điểm”, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng lưu ý.

Mục tiêu của việc sắp xếp tổ chức bộ máy không chỉ là giảm số lượng, mà nhằm hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Và, để đạt được mục tiêu này, việc bố trí cán bộ phải đảm bảo đúng người, đủ người, đúng việc, đúng vị trí để đảm bảo thực hiện khối lượng phát sinh sau sáp nhập.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết, không thể cứng nhắc nếu sở có số lượng nhân sự xin nghỉ trước tuổi nhiều thì cố định biên chế là những người còn ở lại, không bổ sung nhân sự. Việc bố trí cán bộ sau sắp xếp phải đúng người, đủ người để đúng tin thần tinh gọn bộ máy hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tăng lên sau sáp nhập.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận