
Bộ Tài chính thông tin về điều chỉnh giảm trừ gia cảnh và tài sản mã hóa
Sẽ có nhiều hơn một sàn giao dịch tài sản mã hóa
Trao đổi tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều ngày 7/8 tại Hà Nội, liên quan đến đề án thí điểm thị trường tài sản mã hóa, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thông tin, trong quá trình xây dựng đề án, Bộ Tài chính đã nghiên cứu kinh nghiệm của nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới, đồng thời đánh giá thực trạng giao dịch tài sản mã hóa của công dân Việt Nam dựa trên các số liệu cụ thể.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời câu hỏi của phóng viên về thí điểm giao dịch tài sản mã hóa. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ cũng phối hợp với các chuyên gia tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm để thảo luận sâu về vấn đề này. Theo Thứ trưởng, tài sản mã hóa là một lĩnh vực mới, phức tạp, đặt ra nhiều thách thức trong việc vừa xây dựng khuôn khổ pháp lý vừa bảo đảm sự phát triển an toàn, bền vững.
Hiện nay, chưa có nhiều quốc gia chấp nhận và cho phép giao dịch loại tài sản này một cách rộng rãi, do đó việc xây dựng chính sách cần được đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng, với sự phối hợp của các cơ quan liên quan.
Đến nay, Bộ Tài chính đã cơ bản hoàn thiện đề án ở tất cả các khía cạnh và đã trình Chính phủ. Chính phủ cũng đang xem xét thận trọng và đã có báo cáo xin chủ trương thí điểm lên Bộ Chính trị. Nếu có kết luận sớm từ Bộ Chính trị, Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện đề án theo chỉ đạo và trình Chính phủ ban hành các quy định liên quan đến việc tổ chức thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Dự kiến, việc này có thể được thực hiện trong tháng 8 hoặc tháng 9.
Cũng theo ông Nguyễn Đức Chi, theo đánh giá và đề xuất của Bộ Tài chính, trong giai đoạn thí điểm tới đây, việc đầu tiên cần thực hiện là xác định rõ các tiêu chí, điều kiện và tiêu chuẩn đối với tổ chức tham gia, bao gồm yêu cầu về công nghệ thông tin, quy trình vận hành, năng lực tài chính, chuyên môn và đội ngũ nhân sự. Các điều kiện này sẽ được công khai, minh bạch, làm cơ sở để xem xét, lựa chọn và cấp phép hoạt động.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề xuất khuyến khích sự tham gia của các thành phần kinh tế tư nhân trong lĩnh vực này, phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân. Đây là lĩnh vực mới, đòi hỏi tính sáng tạo và năng động cao, do đó cần phát huy vai trò của khu vực tư nhân trong triển khai thực hiện.
Về số lượng đơn vị được lựa chọn trong giai đoạn thí điểm, Bộ Tài chính dự kiến sẽ có nhiều hơn một đơn vị nhằm bảo đảm tính cạnh tranh, tuy nhiên sẽ được giới hạn ở mức phù hợp, không quá nhiều để tránh gây khó khăn cho quá trình đánh giá, tổng kết thí điểm sau này. Bộ khẳng định số lượng không vượt quá một con số hai chữ số.
Thuế thu nhập cá nhân: Đề xuất cách tính giảm trừ sát thực tế đời sống
Liên quan đến thuế thu nhập cá nhân và việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, ông Nguyễn Đức Chi cho hay, cần làm rõ rằng đây không phải là nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của luật, mà thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trong quá trình nghiên cứu vấn đề này, đã có nhiều ý kiến khác nhau được đưa ra nhằm xây dựng các phương án phù hợp để xác định mức giảm trừ gia cảnh, làm cơ sở tính thuế thu nhập cá nhân.
Về câu hỏi mức giảm trừ gia cảnh có nên tính theo khu vực hay không, đặc biệt là tại các địa phương như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, nơi chi phí sinh hoạt cao hơn, ông Nguyễn Đức Chi cho hay, đây là một trong những phương án đã được các chuyên gia và cán bộ chuyên môn của Bộ Tài chính nghiên cứu rất kỹ lưỡng.
Thực tế cho thấy, mỗi phương án điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Trong đó, việc áp dụng mức giảm trừ theo vùng, miền tuy có lý do thực tiễn nhưng cũng bộc lộ nhiều khó khăn trong triển khai. Ngay trong phạm vi một tỉnh, thành phố, mức chi phí sinh hoạt giữa các khu vực cũng rất khác nhau.
Ví dụ, tại Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, chi phí sinh hoạt ở các phường thuộc khu vực trung tâm cao hơn đáng kể so với các xã thuộc khu vực ngoại thành, nông thôn. Điều này khiến việc xây dựng một mức giảm trừ gia cảnh theo vùng trở nên phức tạp, thiếu tính khả thi và khó bảo đảm công bằng tuyệt đối.
Vì vậy, Bộ Tài chính đã đề xuất xin ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia và cơ quan liên quan về hai phương án điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh: Điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI), như cách thức hiện hành được quy định trong Nghị quyết; Điều chỉnh theo tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người và tốc độ tăng GDP bình quân đầu người.
Qua tổng hợp ý kiến, đa số cho rằng phương án thứ hai phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đang tiếp tục hoàn thiện số liệu, tính toán cụ thể mức điều chỉnh căn cứ theo tốc độ tăng trưởng GDP từ năm 2020 đến nay. Kết quả sẽ được báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, theo đúng quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Tài sản mã hóa là lĩnh vực mang tính đổi mới sáng tạo cao, đòi hỏi sự linh hoạt, năng động và khả năng thích ứng với công nghệ. Do đó, thành phần tư nhân được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc triển khai các nền tảng giao dịch và cung cấp dịch vụ cho thị trường. Tuy nhiên, việc lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ phải dựa trên các tiêu chí nghiêm ngặt, bảo đảm tính an toàn, minh bạch và hiệu quả trong suốt quá trình triển khai thí điểm.