Bộ Công Thương trực tiếp hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính tại xã Tân Vĩnh Lộc

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã trực tiếp về xã Tân Vĩnh Lộc (TP. Hồ Chí Minh) nắm bắt việc thực hiện thủ tục hành chính ngành.

Sau hơn 1 tháng triển khai việc tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Quyết định số 2172/QĐ-BCT ngày 29/7/2025 về việc cử công chức lãnh đạo, quản lý đi công tác tại địa phương để triển khai nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực ngành Công Thương. Trong đó, 34 thành viên là lãnh đạo cấp Cục, Vụ sẽ trực tiếp về địa phương công tác.

Điều này nhằm tăng cường nắm bắt tình hình và tiếp tục triển khai các nhiệm vụ về sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, phân cấp phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại cấp xã, phường.

Cơ bản phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, ngày 5/8, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã đến xã Tân Vĩnh Lộc (TP. Hồ Chí Minh) để triển khai nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực ngành Công Thương.

Quang cảnh buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Trương Ngọc Thanh Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Lộc cho biết, xã nằm phía Tây Bắc của TP. Hồ Chí Minh có diện tích 34 km2, dân số 196.000 người, tiếp giáp xã Bình Lợi, Vĩnh Lợi, phường Bình Tân và tỉnh Tây Ninh. Địa phương có vị trí giao thông thuận lợi kết nối với Tỉnh lộ 10, Quốc lộ 1A… Những tuyến đường giúp xã trở thành điểm trung chuyển thương mại - dịch vụ chiến lược dễ dàng kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với tỉnh Tây Ninh và các tỉnh miền Tây.

Trên địa bàn xã hiện có 6.858 doanh nghiệp, chi nhánh, địa điểm kinh doanh và văn phòng đại điện (trong đó có 1.507 chi nhánh, 152 công ty cổ phần, 3.984 Công ty TNHH, 576 điểm kinh doanh, 605 doanh nghiệp tư nhân, 34 văn phòng đại điện). Các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm, ngành dệt, may, giày, dép, buôn bán máy móc, thiết bi máy móc...

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Lộc Trương Ngọc Thanh Nhân báo cáo với Đoàn công tác.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Lộc Trương Ngọc Thanh Nhân báo cáo với Đoàn công tác.

Ngoài ra, xã hiện có 5 hợp tác xã, 2.511 hộ kinh doanh, 3 chợ truyền thống, 51 cửa hàng bán lẻ đang hoạt động. Về khu công nghiệp, xã có khu công nghiệp An Hạ đang hoạt động với quy mô 123,51ha, chức năng ngành nghề hỗn hợp.

Theo quy hoạch định hướng khu công nghiệp, cụm công nghiệp thành phố thì xã có thêm 2 khu công nghiệp dự kiến là Phạm Văn Hai I và Phạm Văn Hai II (trong đó, phần diện tích thuộc xã Tân Vĩnh Lộc của cả 2 khu công nghiệp là khoảng 15,2 ha).

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Lộc nhấn mạnh, trong thời gian qua, chính quyền xã đã phối hợp triển khai công tác quản lý nhà nước của ngành Công Thương theo hướng dẫn của Sở Công Thương thành phố trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp. Phối hợp Sở Xây dựng, Sở Công Thương rà soát bổ sung quỹ đất phát triển công nghiệp trên địa bàn xã, kiến nghị các giải pháp liên quan đến quy hoạch khu công nghiệp.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải kiểm tra Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Vĩnh Lộc.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải kiểm tra Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Vĩnh Lộc.

Đồng thời, triển khai chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn với mục tiêu phát triển công nghiệp hỗ trợ, từng bước tự chủ nguồn nguyên vật liệu, linh phụ kiện trong nước; hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh; nâng cao khả năng liên kết của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Lộc, về cơ bản, ngay từ 1/7 xã đã được tiếp cận với các nội dung được ủy quyền trực tiếp từ Bộ Công Thương cũng như được ủy quyền qua UBND Thành phố, Sở Công Thương Thành phố. Đồng thời tiếp nhận thông tin qua trung tâm chuyển đổi số. Từ đó, xã đã hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả. “Từ khi triển khai chính quyền 2 cấp (1/7) đến nay, xã đã tiếp nhận 385 hồ sơ liên quan đến ngành Công Thương. Trong đó giải quyết 329 hồ sơ, cấp 117 giấy chứng nhận hộ kinh doanh, chấm đứt hoạt động 29 hộ kinh doanh, 56 hồ sơ đang thẩm tra”, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Lộc thông tin.

Mong muốn được tập huấn, hỗ trợ thêm trong quá trình triển khai

Bí thư Đảng ủy xã Tân Vĩnh Lộc Nguyễn Thanh Nhã chia sẻ, xã rất lớn, khi hơn 50% diện tích là đất nông trường, xã dự kiến phát triển thành khu vực động lực cho TP. Hồ Chí Minh về lĩnh vực công nghiệp, logistisc, thương mại. Về nguồn nhân lực ngành Công Thương cơ bản năng lực bước đầu đáp ứng được nhu cầu công việc.

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Vĩnh Lộc giới thiệu một số thủ tục thao tác trên điện thoại.

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Vĩnh Lộc giới thiệu một số thủ tục thao tác trên điện thoại. 

Ông Nhã bày tỏ, khi việc phân cấp, phân quyền các thủ tục về cấp xã đã làm rõ được vai trò của cấp xã. Tuy nhiên, nguồn nhân lực eo hẹp dẫn đến cũng còn khó khăn bước đầu. Điểm nữa là trong quá trình cấp phép cho hộ kinh doanh, phần mềm đôi lúc còn chập chờn khi tải lên cổng dịch vụ công dữ liệu quốc gia dẫn đến trễ hồ sơ.

Ngoài ra, một số thủ tục hành chính do Bộ Công Thương trực tiếp phân cấp, phân quyền, ngành Công Thương cấp xã cũng mong muốn có sổ tay hướng dẫn, hoặc được tập huấn, chia sẻ cụ thể cách thức triển khai.

Tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Hải nhận định, xã Tân Vĩnh Lộc đã có chuyển biến tốt về điều kiện hạ tầng cũng như con người để phục vụ thực hiện công việc của ngành Công Thương nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Vĩnh Lộc

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Vĩnh Lộc

Qua trao đổi với lãnh đạo xã, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhận thấy có một số vấn đề mà cấp xã mong muốn được giải quyết để tạo thuận lợi, giúp cho việc phân cấp phân quyền triển khai suôn sẻ. Đó là cải thiện về hạ tầng công nghệ thông tin; mong muốn được giải thích rõ hơn về quy trình thủ tục trong thực hiện thủ tục hành chính và cập nhật thông tin từ các bộ ngành mỗi khi có thay đổi về văn bản, chính sách.

"Sắp tới Bộ Công Thương sẽ có những lớp tập huấn, chia sẻ cách thức triển khai các thủ tục hành chính của ngành đến với đội ngũ cán bộ cấp xã nhằm bảo đảm hoạt động trong quản lý nhà nước của ngành Công Thương được thông suốt, hiệu quả”, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.

Trước đó ngày 30/7/2025, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị làm việc giữa Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ với các Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục triển khai các nhiệm vụ về sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp và phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.

Bộ Công Thương đã ban hành “Cẩm nang hướng dẫn về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực Công Thương”. Đồng thời yêu cầu các đơn vị chức năng chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, ngân sách để triển khai các nhiệm vụ được giao; chỉ đạo, hướng dẫn cấp xã thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Cần duy trì kênh thông tin hai chiều, kịp thời phản ánh khó khăn qua đường dây nóng Bộ Công Thương (024.222.021115), sẽ hoạt động 24/24.

Nguyễn Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận