Bắt tay cùng tiến: Doanh nghiệp Việt 'mở đường' ra thế giới

Khai thác thị trường mới là yêu cầu cấp thiết của doanh nghiệp, tuy nhiên để làm được điều đó, thay vì cạnh tranh, doanh nghiệp Việt cần ‘bắt tay’ hợp tác với nhau.

Khai thác thị trường mới là yêu cầu cấp thiết

Phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào chiều 14/8, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI đã khái quát về bức tranh kinh tế, bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 7 tháng năm 2025.

Ông Hoàng Quang Phòng đánh giá, nhiều chủ trương, đường lối với tư duy tiếp cận mới được ban hành đã mang lại những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế và khu vực doanh nghiệp Việt Nam, khiến niềm tin kinh doanh được bồi đắp.

"Nhờ đó, 7 tháng đã có trên 174.000 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường với tổng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trên 3,3 triệu tỷ đồng" - ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh 2025. Ảnh: NH

Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh 2025. Ảnh: NH

Tuy đạt được những kết quả tích cực, nhưng đại diện VCCI cũng cho rằng, trên thế giới, tác động từ tình hình địa chính trị ngày càng phức tạp đang làm thay đổi căn bản cấu trúc của kinh tế toàn cầu, tái định hình chuỗi giá trị và thúc đẩy nhanh hơn xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng. Các chính sách thương mại của thị trường lớn làm cho gia tăng tính bất định và quá trình phân mảnh kinh tế thế giới. Là nền kinh tế có độ mở lớn, sức chống chịu chưa cao, Việt Nam được dự báo chịu ảnh hưởng nhất định trước những rủi ro gia tăng và bất định của toàn cầu.

Diễn biến này sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại toàn cầu nói chung và đặt ra những thách thức cho xuất khẩu từ Việt Nam, gia tăng áp lực cho doanh nghiệp trong nước trong tìm kiếm thị trường.

Thực tế, để mở rộng thị trường, nhiều doanh nghiệp trong nước đang xây dựng kế hoạch tìm kiếm các thị trường mới để ứng phó với rủi ro thuế quan, với những bất định của kinh tế toàn cầu. Đây được xem là hướng đi chiến lược bền vững và lâu dài khi Việt Nam đã tham gia 17 Hiệp định Thương mại tự do. Đặc biệt, khai thác hiệu quả dư địa và lợi thế này sẽ giúp các doanh nghiệp đa dạng thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào một số thị trường.

Diễn đàn kinh doanh 2025 được tổ chức vào chiều 14/8. Ảnh: NH

Diễn đàn kinh doanh 2025 được tổ chức vào chiều 14/8. Ảnh: NH

Tăng cường liên kết, đưa hàng ra thế giới

Chia sẻ tại Diễn đàn kinh doanh 2025, các chuyên gia kinh tế đồng tình với quan điểm cho rằng, khai thác thị trường mới là yêu cầu cốt lõi để doanh nghiệp Việt chuyển mình, vươn ra thế giới. Tuy nhiên, khai thác thị trường mới như thế nào lại là vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm.

Cũng nói về câu chuyện khai thác thị trường mới, GS. TS Hoàng Văn Cường - Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội cho rằng: Một “điểm yếu” của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đó là thiếu sự liên kết với nhau, thậm chí lại cạnh tranh trực tiếp với nhau.

"Tuy nhiên, để vươn ra thị trường toàn cầu, các doanh nghiệp Việt cần có cơ chế liên kết với nhau, vì nếu để từng doanh nghiệp nhỏ và vừa khai thác thị trường sẽ không thể nào làm được” – GS.TS Hoàng Văn Cường khẳng định và cho rằng, bên cạnh đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp, để khai thác thị trường mới cần một chiến lược về ngành hàng, chiến lược về sản phẩm, và có sự hỗ trợ của các hiệp hội, ngành hàng và cơ quan nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Cũng góp ý về mở rộng thị trường mới cho doanh nghiệp Việt, bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT NextTech, JSC cho rằng: Mở thị trường mới không chỉ là bán hàng sang một quốc gia khác, mà là kiến tạo một hệ sinh thái niềm tin với 5 trụ cột chính, bao gồm: Sản phẩm chuẩn; thương hiệu mạnh; tiêu chuẩn quốc tế; câu chuyện truyền cảm hứng và dịch vụ hậu mãi vượt mong đợi.

Do đó, bà Trần Thị Thu Trang cho rằng: Nếu chỉ trông chờ vào cộng đồng doanh nghiệp thì không thể làm được mà cần có sự hỗ trợ của Chính phủ, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng.

Dưới góc độ doanh nghiệp ngành may mặc, ông Phí Ngọc Trình - Tổng Giám đốc Tập đoàn Hồ Gươm cho biết, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may Việt Nam trong năm 2024 đạt 44 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2023.

6 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt trên 22 tỷ USD, tuy nhiên do vấn đề thuế quan và đặc thù mùa vụ, quý III/2025 đơn hàng dệt may bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm, do đó việc khai thác thị trường mới là cần thiết để tăng trưởng xuất khẩu trong ngành dệt may.

Trên cơ sở đó, để khai thác các thị trường mới, ông Phí Ngọc Trình cho rằng, bên cạnh đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, ngành dệt may cần tập trung vào phát triển sản phẩm mới và cải tiến các sản phẩm hiện có. Điều này có thể đạt được thông qua nghiên cứu và phát triển, đầu tư vào công nghệ và hợp tác chiều sâu để bắt kịp và dự đoán xu hướng của ngành thời trang quốc tế.

Đặc biệt, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp dệt may mở rộng thị trường, Chính phủ cần tinh giản thủ tục hành chính, đồng thời có giải pháp tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tiếp cận tín dụng và công nghệ. Chính phủ cũng nên cung cấp hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các chính sách khuyến khích như miễn thuế, cho vay với lãi suất thấp, giãn đóng bảo hiểm xã hội…

Để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tại Nghị quyết số 226/NQ-CP vừa được ban hành, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chủ động triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu đối với từng ngành hàng chủ lực, thị trường trọng điểm, thị trường ngách, tiềm năng… trên cơ sở khai thác hiệu quả các hiệp định FTA đã ký kết.

Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận