Báo chí và luật sư đồng hành giúp hoạt động của doanh nghiệp bền vững, hiệu quả

Theo TS. Luật sư Đặng Văn Cường, nếu có sự đồng hành của luật sư và báo chí thì hoạt động của doanh nghiệp sẽ bền vững, hiệu quả hơn.

Trên thực tế, sự kết hợp giữa báo chí và luật sư tạo nên một hệ sinh thái bảo vệ thương hiệu toàn diện cho doanh nghiệp. Cụ thể, báo chí đại diện cho tiếng nói công chúng, giám sát và truyền tải giá trị minh bạch, đáng tin, giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín và phòng ngừa nguy cơ. Trong khi đó, luật sư là người giữ linh hồn pháp lý cho thương hiệu, đảm bảo doanh nghiệp có cơ sở pháp lý vững chắc, đồng thời xử lý tranh chấp hiệu quả và bảo vệ quyền lợi khi bị vi phạm.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), phóng viên Báo Công Thương có dịp trao đổi với TS. Luật sư Đặng Văn Cường về vai trò, mối quan hệ giữa báo chí và luật sư trong việc bảo vệ thương hiệu, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.

Phóng viên: Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, theo luật sư, báo chí chính thống đóng vai trò thế nào trong việc bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp trước các luồng thông tin xuyên tạc, sai sự thật?

TS. Luật sư Đặng Văn Cường: Hoạt động báo chí rất rộng theo Luật Báo chí, trong đó có những hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc truyền thông sản phẩm, góp phần xây dựng thương hiệu doanh nghiệp lan tỏa những điều tích cực trong cuộc sống và đặc biệt là tạo nên một mặt trận thông tin về kinh tế một cách chân thực nhất, kịp thời nhất góp phần phục vụ nhà nước quản lý kinh tế, cho người dân và doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận những thông tin chuẩn xác, trung thực, kịp thời từ hoạt động báo chí đối với các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội.

Luật Báo chí quy định hoạt động báo chí là hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí, sản phẩm báo chí, sản phẩm thông tin có tính chất báo chí; cung cấp thông tin và phản hồi thông tin cho báo chí; cải chính thông tin trên báo chí; xuất bản, in, phát hành báo in; truyền dẫn báo điện tử và truyền dẫn, phát sóng báo nói, báo hình.

Phóng viên: Từ góc độ pháp lý, khi một doanh nghiệp bị tấn công truyền thông hoặc rơi vào khủng hoảng hình ảnh, đâu là ranh giới giữa quyền phản biện của báo chí và hành vi vi phạm pháp luật?

TS. Luật sư Đặng Văn Cường: Trong hoạt động kinh doanh của mình, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh có liên quan đến các nền tảng số, kinh doanh online hoặc các ngành nghề kinh doanh được xây dựng trên cơ sở uy tín cá nhân và uy tín doanh nghiệp thì thông tin hình ảnh của doanh nghiệp là rất quan trọng. Nếu có những sự việc phải sự kiện ngoài ý muốn xảy ra có thể dẫn đến khủng hoảng truyền thông, những thông tin có tính chất tiêu cực có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, thiệt hại về kinh tế, thậm chí có thể nhấn chìm một doanh nghiệp.

Bởi vậy, trong hoạt động kinh doanh và quá trình phát triển của doanh nghiệp thì vấn đề thông tin truyền thông là rất quan trọng. Khi có sự cố truyền thông xảy ra thì vấn đề xử lý khủng hoảng truyền thông cần phải được thực hiện một cách chuyên nghiệp, khoa học và hợp lý để vượt qua khủng hoảng, duy trì sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.

Theo TS. Luật sư Đặng Văn Cường, nếu có sự đồng hành của luật sư và báo chí thì hoạt động của doanh nghiệp sẽ bền vững, hiệu quả hơn.

Theo TS. Luật sư Đặng Văn Cường, nếu có sự đồng hành của luật sư và báo chí thì hoạt động của doanh nghiệp sẽ bền vững, hiệu quả hơn.

Thời gian qua, không ít các doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực lương thực, thực phẩm gặp phải sự cố ngộ độc thực phẩm hoặc chất lượng sản phẩm không đạt tiêu chuẩn dẫn đến dư luận xã hội phản ứng, thậm chí lên án, tố cáo, cơ quan chức năng vào khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp lâm vào tình trạng khủng hoảng. Nếu không giải quyết được vấn đề pháp lý và truyền thông thì doanh nghiệp có thể phá sản, thậm chí trách nhiệm pháp lý có thể sẽ ngày càng trầm trọng nếu không có hướng giải quyết khoa học, hợp lý, phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong một xã hội hiện đại, văn minh, cạnh tranh bình đẳng thì ngoài bộ phận pháp chế của doanh nghiệp thì nhiều doanh nghiệp cũng cần phải có bộ phận truyền thông hoặc liên kết với các cơ quan truyền thông. Từ đó để đảm bảo các thông tin về doanh nghiệp được lan tỏa thường xuyên, hợp lý và khoa học, để có các chuyên gia sẵn sàng xử lý khủng hoảng truyền thông khi không may những sự việc ngoài ý muốn xảy ra đối với doanh nghiệp của mình.

Bộ phận truyền thông của doanh nghiệp không chỉ có nhiệm vụ quảng cáo sản phẩm, đưa hình ảnh của doanh nghiệp ra bên ngoài mà còn định hướng cho doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, xử lý các sự cố truyền thông trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình.

Phóng viên: Nhiều doanh nghiệp hiện nay đã chủ động phối hợp với báo chí để xây dựng hình ảnh bền vững. Theo luật sư, đâu là nguyên tắc pháp lý doanh nghiệp cần tuân thủ để bảo vệ mình một cách minh bạch và hợp pháp trên mặt trận thông tin?

TS. Luật sư Đặng Văn Cường: Hiện nay rất nhiều các doanh nghiệp đã ký hợp đồng truyền thông với các cơ quan báo chí để hợp tác cùng phát triển, để có sự đồng hành giữa báo chí với doanh nghiệp, xây dựng thành một cộng đồng có sự gắn kết, tương hỗ và lan tỏa những giá trị tích cực trong đời sống. Khi báo chí đồng hành với doanh nghiệp một cách thường xuyên, có cam kết thì doanh nghiệp không còn âm thầm vượt cạn, thông tin, hình ảnh, hoạt động, sản phẩm của họ sẽ được truyền thông một cách hiệu quả, sẽ vào hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ, góp phần tiết kiệm các chi phí tiếp thị theo hình thức truyền thống, mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác để phát triển doanh nghiệp của mình.

Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp hoạt động bài bản, định hướng phát triển bền vững, coi trọng những giá trị nền tảng của mình thì thường sẽ có những bộ phận truyền thông chuyên nghiệp hoặc có hợp đồng liên kết với các đơn vị truyền thông để xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình, bảo vệ quyền lợi của mình trước các mối quan hệ về kinh doanh và pháp lý đối với các chủ thể khác.

Những nguyên tắc quan trọng mà doanh nghiệp phải tuân thủ đối với vấn đề truyền thông là thông tin phải chính xác, kịp thời, có những thông tin cần phải bảo mật. Việc cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng, với dư luận xã hội của các doanh nghiệp là rất cần thiết, đặc biệt là khi có những sản phẩm mới, thay đổi chiến lược kinh doanh, thay đổi cơ cấu tổ chức bộ máy, hoặc có những trường hợp gặp khủng hoảng truyền thông thì việc công khai thông tin, lan tỏa thông tin tích cực, hạn chế những thông tin tiêu cực, xử lý khủng hoảng truyền thông là những vấn đề đôi khi mang tính chất sống còn của một doanh nghiệp.

Phóng viên: Trong các vụ việc mà doanh nghiệp bị bôi nhọ trên mạng xã hội, báo chí đóng vai trò ra sao trong việc định hướng lại dư luận và hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục thương hiệu?

TS. Luật sư Đặng Văn Cường: Trong những vụ việc mà doanh nghiệp bị bôi nhọ trên mạng xã hội, có thể xảy ra khủng hoảng truyền thống đối với doanh nghiệp. Trong tình huống này, ngoài việc trình báo sự việc với cơ quan chức năng để xác minh làm rõ xử lý các đối tượng đưa thông tin sai sự thật, lợi dụng tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của doanh nghiệp thì việc đồng hành cùng với doanh nghiệp của các cơ quan báo chí sẽ là một định hướng đúng. Các cơ quan truyền thông sẽ hỗ trợ phối hợp với doanh nghiệp để cung cấp những thông tin chính xác, kịp thời, phản đối những luận điệu xuyên tạc, những thông tin sai sự thật.

Ngăn chặn thông tin tiêu cực, thông tin sai sự thật và truyền thông những thông tin đúng đắn, chính xác của doanh nghiệp là vấn đề mà doanh nghiệp nào cũng phải tính toán đến trong thương trường ngày nay, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động có sự sử dụng đến công nghệ thông tin, hoạt động đa ngành đa nghề, đa lĩnh vực.

Phóng viên: Luật sư có thể chia sẻ một tình huống điển hình mà luật sư và báo chí đã phối hợp hiệu quả để “giải cứu” một doanh nghiệp khỏi khủng hoảng truyền thông - pháp lý? Qua vụ việc đó, bài học rút ra là gì?

TS. Luật sư Đặng Văn Cường: Các luật sư thì thường xuyên tư vấn cho các doanh nghiệp, trong đó không ít các trường hợp doanh nghiệp bị khủng hoảng truyền thông. Ví dụ như các doanh nghiệp kinh doanh về bất động sản mà dự án bị chậm tiến độ do yếu tố liên quan đến quy hoạch, liên quan đến thủ tục hành chính khiến cho khách hàng căng băng rôn biểu ngữ, đòi thanh lý hợp đồng, rồi thậm chí bôi nhọ doanh nghiệp lên mạng xã hội.

Những sự vụ đó xảy ra không ít và việc xử lý khủng hoảng trong tình huống đó không hề đơn giản. Ngoài việc phải đối mặt với sự thật, làm việc trực tiếp với khách hàng, đưa ra được những thông tin kịp thời, chính xác và tìm đến một sự thoả thuận khi có sự cố xảy ra, doanh nghiệp và luật sư cũng cần phải phối hợp với cơ quan chức năng để kiểm soát tình hình, vụ việc đi quá xa có thể rủi ro cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

Hoặc đối với các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng khách sạn, kinh doanh thực phẩm hoặc các doanh nghiệp cung cấp bữa ăn mà xảy ra ngộ độc thực phẩm, không đảm bảo vệ sinh môi trường khiến cho dư luận xã hội công kích lên án thì vấn đề xử lý truyền thông của các doanh nghiệp đó, trong tình huống đó cũng đòi hỏi một sự chuyên nghiệp, thận trọng. Nếu không khủng hoảng của doanh nghiệp sẽ kéo dài và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn vong của một doanh nghiệp.

Trong quá trình hành nghề luật sư thì chúng tôi tiếp xúc với rất nhiều doanh nghiệp bị khủng hoảng truyền thông liên quan đến sự cố ngoài ý muốn từ cơ chế, chính sách, những rủi ro nghề nghiệp, từ những hành vi vi phạm hợp đồng hoặc những tai nạn rủi ro không may xảy ra.

Để giải quyết được vấn đề cách triệt để thì không chỉ là xử lý về vấn đề pháp lý mà còn phải giải quyết cả vấn đề về truyền thông. Đôi khi xử lý khủng hoảng truyền thông còn khó khăn phức tạp hơn là vấn đề về pháp lý. Bởi vậy vấn đề pháp lý, vấn đề truyền thông luôn là những vấn đề quan trọng của doanh nghiệp, nếu có sự đồng hành của luật sư và báo chí thì hoạt động của doanh nghiệp sẽ bền vững, hiệu quả và có thêm sức mạnh trong vấn đề cạnh tranh, trong những tình huống đối mặt trên thương trường.

Xin trân trọng cảm ơn Luật sư.

Khôi Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận