Báo chí và doanh nghiệp đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Báo chí đóng vai trò dẫn dắt nhận thức và truyền cảm hứng đổi mới cho doanh nghiệp tư nhân, hướng đến mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp hiệu quả vào 2030.

Kinh tế tư nhân - Động lực tăng trưởng chủ đạo

Sáng ngày 4/7, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn tổ chức tọa đàm “Báo chí và Doanh nghiệp: Đồng hành thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân”. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn tăng tốc, khẳng định vai trò quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân và vai trò truyền thông trong việc tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững, hiệu quả.

Chuyên gia, doanh nghiệp và lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự tọa đàm. Ảnh: Minh Khuê.

Chuyên gia, doanh nghiệp và lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự tọa đàm. Ảnh: Minh Khuê.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Võ Tân Thành - Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho biết, năm 2025 được xác định là năm tăng tốc, bứt phá, tạo đà thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2025-2030. Đặc biệt, Việt Nam vừa tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính nhiều tỉnh, thành phố, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương.

Trong thời gian gần đây, Đảng ta đã ban hành 4 nghị quyết trụ cột với tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới. Cụ thể, Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, coi đây là động lực then chốt để nâng cao năng suất, sức cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW về chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; Nghị quyết số 66-NQ/TW về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, thuận lợi.

Và đặc biệt, Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 lần đầu tiên khẳng định kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, đặt mục tiêu đến năm 2030 hình thành 2 triệu doanh nghiệp phát triển hiệu quả, bền vững, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Những định hướng lớn này là cơ sở chính trị - pháp lý quan trọng để các cấp, ngànhvà cộng đồng doanh nghiệp đồng hành hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước thịnh vượng” - Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành đánh giá.

Theo ông Võ Tân Thành, qua gần 40 năm đổi mới, khu vực kinh tế tư nhân đã khẳng định vị trí là động lực quan trọng. “Hiện nay, kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 50% GDP, tạo việc làm cho phần lớn lực lượng lao động và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng trưởng GDP ước đạt khoảng 7,3%, thuộc nhóm cao nhất khu vực và thế giới, phản ánh niềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước”, ông Võ Tân Thành đánh giá.

Tuy nhiên, ông Võ Tân Thành cũng thẳng thắn chỉ ra, phần lớn doanh nghiệp tư nhân có quy mô vừa và nhỏ, năng lực công nghệ, quản trị, nguồn nhân lực còn hạn chế, khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu còn khiêm tốn. Để khắc phục những hạn chế đó, sự hỗ trợ về thể chế, nguồn lực và đặc biệt là đồng hành của báo chí có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Theo ông Võ Tân Thành, Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã ban hành đã nhấn mạnh: Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức và hành động, khơi dậy tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, sự tự tin, tự cường, tự hào dân tộc của mọi người dân để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân. Điều đó cho thấy báo chí vừa là kênh thông tin, vừa là người bạn đồng hành, vừa là lực đẩy tinh thần, góp phần lan tỏa những mô hình tốt, câu chuyện hay, cách làm sáng tạo, khích lệ tinh thần khởi nghiệp và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Báo chí - cầu nối, đồng hành

Tại tọa đàm, các đại biểu nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, khích lệ đổi mới sáng tạo, phản ánh kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp và thúc đẩy cải cách chính sách. Trong bối cảnh chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và truyền thông đa nền tảng phát triển mạnh, báo chí chính thống càng cần khẳng định vai trò là kênh kết nối doanh nghiệp với thị trường và Nhà nước.

Ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: Minh Khuê.

Ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: Minh Khuê.

Ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - đánh giá, Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân nêu rõ những quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn 2030, 2045 kèm theo các nhiệm vụ giải pháp cụ thể trong đó liên quan truyền thông: “Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức và hành động, khơi dậy tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, sự tự tin, tự cường, tự hào dân tộc của mọi người dân để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân. Các cơ quan truyền thông, báo chí cần nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin tuyên truyền, bảo đảm khách quan, trung thực, đầy đủ, cổ vũ, lan toả những mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, khích lệ tinh thần kinh doanh trong toàn xã hội. Nghiêm cấm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, đưa thông tin sai lệch, không chính xác, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, doanh nhân”.

Để thực hiện tốt Nghị quyết 68, ông Trần Trọng Dũng nêu một số nội dung cụ thể gồm: Hội nhà báo, các cơ quan báo chí, các Câu lạc bộ báo chí chuyên ngành kinh tế tại TP. Hồ Chí Minh và các địa phương sau hợp nhất có thể ký các Thỏa thuận hợp tác với các đơn vị trực thuộc VCCI để khảo sát, đánh giá môi trường truyền thông báo chí thúc đẩy phát triển doanh nghiệp; Xây dựng báo cáo thường niên về môi trường truyền thông báo chí thúc đẩy phát triển doanh nghiệp; hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số; bồi dưỡng, đào tạo kiến thức kinh tế cho lãnh đạo cơ quan báo chí và các phóng viên, biên tập viên; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho doanh nghiệp, doanh nhân về quan hệ báo chí...

Cùng đó, các cơ quan báo chí phối hợp các đơn vị trực thuộc Chi nhánh VCCI TP. Hồ Chí Minh chủ động tổ chức các chuyên mục, tuyến bài chuyên sâu, chú trọng các ấn phẩm trên nền tảng số, ứng dụng cách thực làm báo hiện đại. VCCI và các đơn vị trực thuộc phối hợp các cấp Hội Nhà báo, cơ quan báo chí tổ chức các Lễ hội, sự kiện, tọa đàm, hội thảo, tham quan thực tế, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Đặc biệt, theo ông Trần Trọng Dũng, hàng năm VCCI và Hội Nhà báo Việt Nam khu vực phía Nam, Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh nên có sơ kết đánh giá các nội dung hoạt động đã thực hiện và đề ra phương hướng phù hợp với tình hình thực tiễn và nhu cầu của khối kinh tế tư nhân và báo chí. Đồng thời có hình thức khen thưởng động viên những tập thể, cá nhân trong các cơ quan báo chí và doanh nghiệp tư nhân có nhiều thành tích trong công tác phối hợp truyền thông.

Thông điệp chung được lan tỏa tại tọa đàm là xây dựng mối quan hệ bền vững giữa báo chí và doanh nghiệp - nền tảng để phát triển khu vực tư nhân mạnh mẽ, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo.

 “Cùng nhau xây dựng một nền kinh tế tư nhân vững mạnh, đó không chỉ là mục tiêu của doanh nghiệp, mà còn là trách nhiệm của báo chí trong hành trình phát triển quốc gia”, đại diện Ban tổ chức nhấn mạnh.

Ban Tổ chức cho biết, các đề xuất tại tọa đàm sẽ được tổng hợp và báo cáo lên Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), làm cơ sở cho các kiến nghị chính sách tiếp theo. Trong hành trình phát triển kinh tế tư nhân, sự đồng hành của báo chí không chỉ góp phần lan tỏa thông tin mà còn thúc đẩy cải cách, kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch và bền vững.

Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận