Đây là đánh giá của PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hoá, Xã hội của Quốc hội với Báo Công Thương nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Các phóng viên cơ quan báo chí phỏng vấn ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương. Ảnh: Hoa Quỳnh
Bước chuyển mình ấn tượng
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ông đánh giá thế nào về vai trò của báo chí trong kết nối giữa Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp và người dân thời gian qua?
PGS.TS Bùi Hoài Sơn: 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam là một mốc son rực rỡ ghi dấu hành trình báo chí đồng hành cùng dân tộc, tôi thực sự trân trọng những đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Công Thương, trong sự nghiệp truyền thông chính sách, kết nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.
Báo chí không chỉ phản ánh mà còn tham gia phân tích, lý giải, góp phần nâng cao nhận thức và tạo đồng thuận xã hội, điều vô cùng quan trọng trong tiến trình cải cách thể chế, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà đất nước ta đang theo đuổi.
Sự hiện diện của báo chí, đặc biệt là những tờ báo chuyên ngành như Báo Công Thương, không chỉ tạo ra dòng chảy thông tin nhanh chóng, kịp thời, mà còn làm sâu sắc thêm nhận thức về chính sách, gia tăng tính minh bạch, nâng cao năng lực giám sát xã hội, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ giữa hoạch định và thực thi chính sách.
Đối với Báo Công Thương, ông có chia sẻ gì về bước đột phá, phát triển của Báo trong việc kết nối, lan toả chính sách, đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ quan quản lý trong các vấn đề kinh tế - thương mại?
PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Báo Công Thương, với vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương đã và đang có những bước chuyển mình rất ấn tượng không chỉ trong việc đổi mới nội dung mà còn trong tư duy làm báo hiện đại, thực chất và đồng hành.
Tôi cho rằng, một trong những đột phá đáng ghi nhận nhất của Báo Công Thương chính là khả năng kết nối đa chiều. Đó là kết nối chính sách với thực tiễn, kết nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp, kết nối giữa người dân với các dòng chảy kinh tế, thương mại đang diễn ra sôi động trong và ngoài nước.
Không chỉ dừng lại ở việc đưa tin, Báo Công Thương đã chủ động kiến tạo diễn đàn, nơi các doanh nghiệp có thể cất lên tiếng nói, nơi cơ quan quản lý có thể lắng nghe và giải trình, nơi chuyên gia, nhà hoạch định chính sách cùng trao đổi, tranh luận để đi đến đồng thuận, thúc đẩy hành động.
Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước ta đang tập trung phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và hướng đến một môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi thì vai trò đồng hành của báo chí càng trở nên cấp thiết.
Báo Công Thương đã không chỉ đồng hành mà còn trở thành "bạn đường" tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp, từ doanh nghiệp lớn đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, từ khu vực công đến khu vực tư nhân qua việc cung cấp thông tin kịp thời, gợi mở chính sách và lan tỏa những mô hình phát triển hiệu quả.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hoá, Xã hội của Quốc hội
Trong bối cảnh số hoá hiện nay, theo ông, các cơ quan báo chí Việt Nam đang đứng trước thách thức nào?
PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên mà thông tin tràn ngập, tốc độ lan truyền nhanh chưa từng có và cũng đầy biến động. Theo đó, bối cảnh số hóa đặt ra cho báo chí một sứ mệnh vô cùng quan trọng nhưng cũng đầy thách thức, đó là giữ vững “ngọn lửa" sự thật giữa vô vàn tiếng ồn thông tin và làn sóng tin giả, thông tin sai lệch có thể bẻ cong nhận thức xã hội, gây tổn hại đến niềm tin công chúng và cản trở quá trình hoạch định, thực thi chính sách.
Trước những thách thức ấy, các cơ quan báo chí cần không ngừng đổi mới cách thức làm báo, không chỉ là chuyển đổi từ báo giấy sang báo điện tử hay tận dụng nền tảng mạng xã hội, mà sâu xa hơn là chuyển đổi về tư duy nội dung. Tức là, mỗi bài viết không chỉ thông tin, mà còn phải dẫn dắt, khai mở tri thức, gợi ra giải pháp, kiến tạo đối thoại giữa chính sách và cuộc sống, giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp.
Mặt khác, uy tín của báo chí không đến từ sự chiều chuộng dư luận, mà đến từ sự nhất quán trong nguyên tắc nghề nghiệp, đó là trung thực, khách quan và nhân văn. Theo đó, các cơ quan báo chí cần tiếp tục khẳng định bản lĩnh đó bằng việc đầu tư cho đội ngũ phóng viên chuyên nghiệp, hiểu biết chính sách, có khả năng phân tích sâu sắc và nhất là gắn bó với thực tiễn doanh nghiệp, người dân.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ số từ AI đến Big Data để khai thác, phân tích và dự báo thông tin một cách kịp thời, chính xác. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu, tổ chức doanh nghiệp… nhằm tạo ra một hệ sinh thái thông tin tin cậy, đa chiều, lành mạnh.
Góp sức khơi thông nguồn lực, tăng năng lực cạnh tranh
Trong thời gian tới, ông kỳ vọng gì ở vai trò phản biện chính sách và thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt là đồng hành cùng doanh nghiệp, kinh tế tư nhân mà cơ quan báo chí, trong đó có Báo Công Thương có thể đảm nhận?
PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Tôi thực sự kỳ vọng các cơ quan báo chí, cũng như Báo Công Thương sẽ tiếp tục phát huy vai trò không chỉ là cơ quan truyền thông chính sách mà còn là một chủ thể phản biện chính sách tích cực, khách quan và xây dựng một “trí tuệ trung gian” kết nối giữa hoạch định và thực thi, giữa Nhà nước và thị trường, giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, mong rằng báo chí sẽ tiếp tục là nơi phát hiện những “điểm nghẽn” trong chính sách, không phải bằng sự chỉ trích, mà bằng tinh thần xây dựng, bằng lăng kính thực tiễn sâu sát, tiếng nói của doanh nghiệp và người lao động. Phản biện không phải để phủ định, mà để hoàn thiện, để chính sách ngày càng đi vào cuộc sống, khơi thông nguồn lực, gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Đặc biệt, với vai trò là một cơ quan báo chí ngành, Báo Công Thương có vị thế đặc biệt trong việc thúc đẩy các dòng chảy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong doanh nghiệp, lan tỏa các giá trị phát triển xanh, bền vững và vươn ra thị trường quốc tế. Mỗi tuyến bài về mô hình thành công, mỗi phân tích chính sách thương mại, mỗi diễn đàn về cải cách thể chế hay hỗ trợ doanh nghiệp chính là những đóng góp thiết thực, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Tôi cũng mong Báo Công Thương sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, những người vốn dễ bị tổn thương trước biến động của thị trường, nhưng lại đang là xương sống của nền kinh tế. Cần những cây bút hiểu họ, nói tiếng nói của doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ một cách kiên trì và có trách nhiệm.
Xin cảm ơn ông!
PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Nếu giữ vững tinh thần đổi mới, chuyên nghiệp và cống hiến, Báo Công Thương sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là kênh thông tin chiến lược trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Đồng thời là người đồng hành tận tụy của những ý tưởng cải cách, của hành trình hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hùng cường.